เคยสงสัยไหมคนเราไม่ชอบรับประทานอาหารเช้ากัน ด้วยเหตุผลที่ว่า เดี๋ยวไปทำงานสาย ไ่ม่ทัน พอไปถึงที่ office ก็หากาแฟ + ขนมปัง มาทาน แล้วมารับประทานอาหารหนักๆในตอนเที่ยง หรือหลังเลิกงานกลับบ้านแล้ว นี่คือเหตุผลที่ทำให้สาวๆ อ้วนโดยไม่รู้ตัว

อาหารเช้าลดความอ้วน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดเพราะไม่เพียงเติมพลังงานให้ร่างกายและสมอง ให้พร้อมที่จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตลอดวัน อาหารเช้ายังป้องกันโรคเบาหวาน หัวใจและโรคอ้วนได้อีก

อาหารเช้าลดน้ำหนัก
ใครที่ลดน้ำหนักอยู่และคิดว่าการงดอาหารเช้าจะช่วยให้ผอมได้ คุณกำลังทำสิ่งที่ตรงกันข้ามการงดอาหารเช้าทำให้ร่างกายลดระบบเผาผลาญลง สมองจะหลั่งสารเคมีที่ชื่อว่านิวโรเพปไทด์ วาย (neuropeptide Y) ซึ่งจะส่งสัญญาณให้คุณกินโดยไม่รู้ตัวมีภาวะที่เรียกว่า ” อาการกินกลางคืน ” (night eating syndrome)คือเมื่อเริ่มกินมื้อกลางวันแล้ว คุณจะหยุดไม่ได้จนกระทั่งเข้านอน

คนที่งดอาหารเช้ามักกินจุบจิบและเลือกอาหารที่กินสะดวกซึ่งอาจมีไขมัน น้ำตาลและแคลอรีสูงนักวิจัยจากโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ดยืนยันว่าไม่ว่าหญิง หรือชายที่กินอาหารเช้าทุกวันจะอ้วนยากกว่าคนที่งดอาหารเช้านอกจากนี้ นักวิจัยจากโรงเรียนแพทย์แมทสาชูเสทยังพบว่าคนที่งดอาหารเช้าบ่อยๆมีแนวโน้ม จะอ้วนได้มากกว่าคนที่กินอาหารเช้าเป็นประจำถึง 450%ที่น่าสนใจกว่านั้นคือกลุ่มผู้หญิงที่กินอาหารเช้าที่มีแคลอรีมากกว่า มื้ออื่นๆจะลดน้ำหนักลงได้ดีกว่า และ 78%ของคนที่ลดความอ้วนแล้วสามารถประคับประคองน้ำหนักให้คงที่ได้เป็นพวกที่ กินอาหารเช้าทุกวัน ทำไมการกินอาหารเช้าทำให้น้ำหนักลดได้ยังไม่มีคำตอบชัดเจน รู้แต่เพียงว่า อาหารเช้าช่วยให้หิวน้อยตลอดวันอย่างไรก็ตามคุณภาพและปริมาณอาหารเช้ามีความ สำคัญควรจัดให้มีความสมดุลของสารอาหาร และเพื่อลดน้ำหนักจะต้องไม่กินมากเกินไป

อาหารเช้าลดโรค
การกินอาหารเช้าช่วยป้องกันโรคหัวใจและน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งเป็นอาการเตือนของโรคเบาหวานนอกจากนี้ยังช่วยลดอาการอ่อนเพลียได้อีก ด้วยจากผลการวิจัยคนที่กินธัญพืชไม่ขัดสีทุกวันเป็นอาหารเช้ามานานกว่า 5 ปีจะมีอายุยืนขึ้น เพราะธัญพืชไม่ขัดสีมีสารแอนติออกซิแดนท์ใยอาหารและปัจจัยอื่นช่วยลดความ เสี่ยงโรคหัวใจนอกจากนี้ยังช่วยลดคอเลสเทอรอลในเลือดและความดันโลหิตส่ง เสริมให้ร่างกายใช้กลูโคสและฮอร์โมนอินซูลินได้ดีขึ้นธัญพืชที่มีโปรตีนถั่ว เหลืองผสมจะให้ประโยชน์ต่อร่างกายเพิ่มขึ้นเพราะโปรตีนถั่วเหลืองช่วยลด ระดับคอเลสเทอรอลในเลือดได้ส่วนอาหารที่มีองค์ประกอบของกรดโฟลิค วิตามินบี 6 และวิตามินบี 12จะช่วยลดสารโฮโมซิสเตอีนในเลือดซึ่งเป็นอันตรายต่อหลอดเลือด

อาหารเช้าเพิ่มพลังสมอง
ระหว่างที่นอนหลับร่างกายเรายังคงใช้พลังงานตามปกติพลังงานเหล่านั้นมาจาก กลูโคสที่ร่างกายเก็บสะสมไว้กว่าจะถึงเช้ากลูโคสมากกว่าครึ่งจะถูกใช้ไป ร่างกายจึงต้องการเติมพลังงานซึ่งอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตจะเป็นตัวเริ่มขับ เคลื่อนพลังงานให้กับร่างกายได้ดีที่สุด
สมองของคนเราก็ใช้กลูโคสเป็นพลังงานด้วยเช่นกันแต่สมองไม่สามารถเก็บสะสม กลูโคสส่วนที่เหลือได้เหมือนกับการที่ร่างกายสะสมพลังงานฉะนั้นอาหารเช้าจึง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยให้สมองเราทำงานได้เฉียบไวหากงดอาหารเช้า คุณอาจไม่รู้สึกอะไร เพราะมีพลังงานสำรองจากการพักผ่อนแต่พอใช้หมดไปร่างกายจะเข้าสู่ภาวะเครียด และแม้ว่าจะกินชดเชยในมื้อเที่ยงก็สายเกินไป เพราะเวลาที่ร่างกายต้องการพลังงานส่วนนั้นได้ผ่านไปแล้ว

เพื่อสุขภาพของตัวคุณเองและคนที่คุณรัก การดูแลสุขภาพไม่ใช่เรื่องยากขอแค่คุณตั้งใจก็ทำได้แล้ว

และอย่าลืมรับประทานอาหาเช้าทุกวันก่อนจะออกจากบ้านด้วยนะค่ะ

Advertisements